วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2551

คุณรู้จักความดันโลหิตของคุณไหม ?

ความดันโลหิต เป็นของคู่กับชีวิต ถ้าขาดความดันโลหิตเสียแล้ว ชีวิตก็ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ แต่ถ้าความดันโลหิตที่สูง ผลของความดันโลหิตสูงจะค่อยๆ บั่นทอนสุขภาพของคุณลงทีละน้อยๆ จนในที่สุดอาจทำให้คุณเป็นอัมพาต, เป็นโรคไตพิการ, โรคหัวใจ และโรคอันทรมานอื่นๆ ทำให้ชีวิตบั้นปลายของคุณขาดความสุขหมดความสนุก ต้องนอนจมกับความทุกข์ทรมารจนกระทั่งเสียชีวิต ดังนั้นความดันโลหิตสูงก็เปรียบเสมือนฆาตกรอำมหิตเลือดเย็นที่ค่อยๆ เพิ่มความทุกข์ทรมานแก่คุณ
ความดันโลหิตฆาตกรอำมหิตหรือมิตรคู่หัวใจ
ก่อนอื่นคุณสมควรจะทำความรู้จักกับความดันโลหิตของคุณว่า เป็นชนิดไหนกันแน่ คุณเคยให้แพทย์หรือพยาบาลวัดความดันของคุณหรือไม่ ถ้าเคยวัดคุณจะทราบว่าความดันของคุณเป็นตัวเลข 2 ชุด ที่แพทย์มักจะอ่านค่าตัวแรกและตัวหลังความดัน ?../?..


ค่าของความดันโลหิต ค่าของความดันโลหิตเป็นตัวเลข 2 ชุด ตัวเลขชุดแรกที่แพทย์หรือพยาบาล อ่านจะเป็นค่าของความดันซึ่งสูงสุดในขณะที่วัด โดยวัดค่าความดันที่เกิดขึ้นเมื่อหัวใจบีบตัว (Systolic Blood Pressure) ส่วนเลขชุดหลังเป็นค่าความดันที่วัดเมื่อลิ้นหัวใจปิดกั้นการไหลย้อนกลับของโลหิตในหลอดเลือดลงสู่หัวใจอีก เมื่อหัวใจคลายตัวก็จะดูดโลหิตจากห้องหัวใจที่สะสมโลหิตไว้ (Atrium) ให้เข้ามา เพื่อที่จะส่งต่อไปในการบีบตัวครั้งต่อไป หัวใจจะเต้นเป็นจังหวะ โดยมีการบีบตัวและคลายตัวสลับกันไปอย่างสม่ำเสมอ

อ้างอิงจาก
http://www.thaiheartfound.org/thaiheartdetail.php?id=35

ไม่มีความคิดเห็น: