วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เกือบตายเพราะกินมะรุม สาระน่ารู้เกี่ยวกับมะรุม

ปกติดิฉันไม่รู้จักมะรุม ต่อเมื่อแต่งงานมาจึงได้รู้จักเพราะครอบครัวสามีอยู่นนทบุรีและชอบทานแกงส้มมะรุม จึงได้หัดทาน แต่ไม่เคยสังเกตุตัวเองรู้แต่ว่าหลังๆเริ่มมีผื่นลมพิษขึ้นก็ไม่ได้สนใจ จนวันหนึ่งกำลังจะประชุมเวลา 10.00 น. ก็ลงไปทานข้าวก่อนหน้าครึ่งชั่วโมง(ทานข้าวกับแกงส้มมะรุมและเนื้อเค็มทอด) ทานเสร็จก็รีบขึ้นไปห้องประชุมชั้นสามแล้วก็วิ่งลงมาชั้นล่างเพื่อถ่ายเอกสารและก็วิ่งกลับขึ้นไปอีกครั้ง(ขึ้นลงด้วยบันได)นับเวลาได้น่าจะภายในสิบห้านาทีหลังจากทานข้าว อยู่ๆก็เกิดอาการผื่นแดงขึ้นทั้งตัว แสบและเจ็บปวด ผิวเริ่มมีสีแดงขึ้นทั้งตัวไม่นานก็หมดสติล้มลงไปนอนกองกับพื้น ที่ทำงานของดิฉันมีพยาบาลจึงรีบพากันส่งโรงพยาบาลซึ่งอยู่ห่างไปประมาณสองกิโลได้



เมื่อไปถึงหมอวัดความดันไม่ขึ้น ดิฉันเ มื่อได้สติก็รู้สึกตาลอย เมื่อหมอให้ยาก็มีอาการหนาวสั่น หนาวข้างในหนาวทรมานมาก ห่มผ้ากี่ผืนก็ไม่หายหนาว หลายชั่วโมงจึงดีขึ้น นอนโรงพยาบาลอยู่ สามวัน ดิฉันมาทราบจากเพื่อนพยาบาลว่าหมอบอกว่าถ้ามาช้ากว่านี้นิดเดียวก็ช่วยไม่ทันแล้ว หมอบอกว่า



แพ้อาหารเฉียบพลับ ดิฉันก็ไม่รู้ว่าแพ้อะไร เข้าใจว่าแพ้กุ้งเพราะวันนั้นทานแกงส้มมะรุมกับกุ้ง ต่อมาเมื่อออกจากโรงพยาบาลได้พักหนึ่งก็มีคนเอาแกงส้มมะรุมกับปลามาขายก็ซื้อทานเพราะไม่รู้ว่าแพ้มะรุม เกิดอาการเช่นเดียวกันเลย แต่เพราะครั้งนี้รู้แล้วว่าต้องรีบไปโรงพยาบาลแต่ถึงอย่างนั้นก็ยังช๊อคก่อนถึงโรงพยาบาลจนได้ ตอนพี่สาวไปหาที่โรงพยาบาลพี่บอกว่าผิวหนังเป็นสีแดงเข้มบวมไปหมดเลย หมอลงความเห็นว่าแพ้มะรุมและหากยังคงทานอีกต่อไปจะฟุ๊บคาโต๊ะเลย ตลกมั้ยคะ แพ้มะรุม อยากรู้มากๆเลยว่าทำไมถึงแพ้ได้และแพ้รุนแรงขนาดช๊อคทุกครั้ง หรือที่ภาษาหมอเรียกว่าแพ้เฉียบพลัน ทำไมถึงแพ้ เพราะอะไร แล้วจะหายได้มั้ย ใครรู้ช่วยตอบทีคะ



5 ความคิดเห็น:

Kasidit Herbal กล่าวว่า...

สงสัยว่าจะเป็นโรค g6pd หรือไม่ครับ คาดว่าจะเกิดอาการโลหิตแตกตัว หรืออาจเรียกได้ว่าโลหิตเป็นพิษ ซึ่งมีคนเป็นโรคนี้น้อยมาก ไม่กิน ไม่แพ้ ไม่รู้ รู้แล้วก็ไม่ควรไปแตะต้องเลยนะครับ..นายซ้ง

Kasidit Herbal กล่าวว่า...

คนที่เป็นโรคเกี่ยวกับเลือดจะมีปัญหาเกี่ยวกับการแตกตัวง่ายของเม็ดเลือดนะครับ ยังไง ผมว่าลองเช็คคุณภาพของเม็ดเลือดดูนะครับ ว่าเป็นโรคเกี่ยวกับเลือดอะไรหรือเปล่า ป้องกันไว้ก่อนเปนดีครับ

Kasidit Herbal กล่าวว่า...

มีภาวะพร่องเอ็นไซม์G6PD เพราะจะทำให้เม็ดเลือดแดงแตกได้ ซึ่งอาการของคุณเป็นอาการแพ้สารบางชนิดในมะรุมที่รุนแรงและเฉียบพลัน จึงไม่ควรเสี่ยงอีก ขอแนะนำว่าไม่ควรลองรับประทานอีกเด็ดขาด เพราะอันตรายต่อชีวิตมาก เนื่องจากคุณมีอาการหลังจากรับประทานมะรุมมาแล้ว 2 ครั้ง

หากคุณมีภาวะพร่องเอ็นไซม์G6PD จริงๆ จะมีผลทางพันธุกรรม จึงควรพาบุตรไปตรวจให้แน่ใจเพราะจะได้ปฏิบัติตัวได้ถูกต้องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย แต่เท่าที่คุณบอกอาการมาน่าจะเป็นจากการแพ้มากกว่าค่ะ ซึ่งอาการแพ้แบบนี้มีโอกาสที่จะเป็นได้กับทุกคนที่แพ้อย่างมากกับสารบางชนิดในอาหารบางอย่าง เช่น กุ้ง อาหารทะเล ผงชูรส ฯลฯ แต่คุณแพ้สารในมะรุม

Kasidit Herbal กล่าวว่า...

แม่ผมใช้ใบมะรุมตากแห้ง (ตากลม ไม่ตากแดด ตามที่เขาแนะนำกัน)

ชงทานเหมือนชาวันละ 1- 2 แก้วกาแฟ มีอาการคล้ายลมพิษ เป็นผื่นแดง

รู้สึกเอะใจว่า เพราะแม่ทานน้ำมะรุมชงหรือเปล่า ก็มาพบข้อมูลที่เกี่ยวข้องใน site นี้ ... บางข้อมูลเขาว่า กินต่อได้จนผื่นกับโรค(ที่อยากรักษาด้วยมะรุม) หายไปพร้อมๆ กัน..

แต่พอมาดูความเห็นใน Site นี้แล้ว แหมมมมม ไม่อยากเสี่ยง

ทุกอย่างมีคุณ มีโทษ ความพอดี ความพอเหมาะของแต่ละคนคงไม่เหมือนกัน

ที่ดิน ใครๆ ก็อยากได้ แต่ถ้าคิดโกงกิน "แผ่นดิน" ก็มีโทษเหมือนกันครับ (อันนี้เทียบเคียงกับมะรุมได้ไหมเนี่ย...ฮาๆๆๆ)

ปภินภูมิ

Kasidit Herbal กล่าวว่า...

แม่ผม ทานมะรุมชงได้เพียง 3 วันเท่านั้น ค่ำๆ วันที่ 3 ก็เป็นผื่นเลย

ขอบคุณสำหรับความเห็นทุกท่านครับ

ปภินภูมิ