วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สมุนไพรฟ้าทะลายโจรสยบหวัด2009

ในขณะนี้ที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 และมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ในจำนวนนี้ 80-90% สามารถหายป่วยเองได้

นอกจากทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว สมุนไพรเป็นทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้รักษาและป้องกันเบื้องต้นได้ ทั้งนี้สมุนไพรไทยมีหลายชนิดมีสรรพคุณหลายอย่าง ต้านทานโรคไม่ให้เจ็บป่วยได้ ทั้งนี้สมุนไพรที่สามารถต้านเชื้อไวรัสได้ดี เช่น คาวตองหรือพูลคาว ฟ้าทะลายโจร ยาห้ารากหรือจันทลีลา และยาเขียวหอมสำหรับเด็กสมุนไพรเหล่านี้หากเริ่มมีอาการเป็นหวัดก็สามารถช่วยได้ ในช่วง 1-2 วันแรก แต่หากอาการไม่ดีขึ้นจึงไปพบแพทย์ นอกจากนี้ยังมีผักผลไม้ของไทยที่มีวิตามินซีสูงก็สามารถช่วยป้องกันโรคหวัดได้ เช่น มะขามป้อม ฝรั่ง ส้ม เป็นต้น

ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า สมนุไพรฟ้าทะลายโจรเป็นภูมิปัญญาของแพทย์แผนจีน ปลูกง่ายมี ฤทธิ์เป็นยาเย็น ซึ่งจากงานวิจัยในประเทศยุโรปและสแกนดิเนเวีย พบว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรอันดับต้นๆ ที่ควรแนะนำให้ใช้เพื่อแก้ไข้หวัดใหญ่
มีการทดลองในเด็กจำนวน 100 คน แยกเป็นกลุ่มที่ให้กินฟ้าทะลายโจร ติดต่อเป็นเวลา 3 เดือน และกลุ่มที่ไม่ได้กิน พบว่า คนที่กินฟ้าทะลายโจรไม่ค่อยมีอาการป่วยไข้ด้วยโรคหวัด ต่างกลุ่มที่ไม่ได้กิน โดยมีอัตราการป่วยลดลง 2 เท่า ซึ่งกลไกสมุนไพรฟ้าทะลายโจน คือ ป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสไปเกาะที่ผนังเซลหรือลดลง ยับยั้งโปรตีนในเชื้อไวรัส ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และยังช่วยลดการอักเสบ จึงเป็นสมุนไพรที่เหมาะที่จะนำมาใช้ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009

นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรอื่นๆ ที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อไวรัสซึ่งรองลงมา ได้แก่ ขิง มีสรรคุณลดจำนวนเชื้อไวรัส มีฤทธิ์อุ่น และกระเทียม จากการศึกษาในห้องแลปพบว่า กระเทียมดองมีสรรพคุณเหมือนวัคซีนที่ช่วยป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้

จากการทดลองของคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบว่า สมุนไพรที่มีฤทธิ์แก้ไข้หวัดใหญ่ยังมีน้ำกระเจี๊ยบ ขมิ้นอ้อย มะระ และฟักข้าว ซึ่งมีฤทธิ์ต้านไวรัสเหมือยาโอเซลทามีเวียร์

ดร.อัญชลี จูฑะพุทธิ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร รองผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ ซึ่งมีฤทธิ์ในการลดการอักเสบของเซลที่ติดเชื้อไวรัส และจากการวิจัยเปรียบเทียบสารสกัดสมุนไพรหลายชนิดพบว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ดีมากในการรักษาโรค อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นยาเย็น จึงไม่ติดต่อใช้เป็นเวลานาน ควรกินเพื่อรักษาอาการป่วยต่อเนื่อง 7 วัน

แหล่งที่มา http://www.bangkokbiznews.com/

ไม่มีความคิดเห็น: