วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2562

หลังภาวะแท้งบุตร ทิ้งระยะเวลาเท่าไหร่จึงมีเพศสัมพันธ์ได้และปลอดภัย

ต้องรอนานแค่ไหน และทำไมคุณอาจจะไม่รู้สึกอยากกอดจูบลูบคลำมากนัก?



หลังจากภาวะแท้งบุตร แพทย์มักจะแนะนำให้รอสักพักก่อนจะมีเพศสัมพันธ์อีกครั้ง หลายคนเชื่อว่าคุณแม่หลายท่านคงมีความสงสัยว่านานแค่ไหนกัน? ซึ่งการกลับมามีเพศสัมพันธ์หลังแท้ง หรือมีเลือดออกจากช่องคลอดจะมีความปลอดภัยก็ต่อเมื่อเลือดหยุดไหล ซึ่งมักเกิดขึ้นภายในสองสัปดาห์

เหตุผลอีกอย่าง คือ สภาพปากมดลูกมักจะขยาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปรับตัวทางกายภาพ ของภาวะแท้งบุตร อันหมายถึงการเพิ่มความไวต่อการติดเชื้อในมดลูกด้วย เมื่อเลือดหยุดออก ปากมดลูกจะปิด ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ทันทีหลังจากมีภาวะแท้งบุตร แพทย์ยังแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าอนามัยแบบสอด เป็นเวลาอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ และไม่ควรสอดใส่อะไรเข้าไปในช่องคลอดทั้งนั้น

ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์หลังจากมีภาวะแท้งบุตร ยกเว้นคุณต้องการตั้งครรภ์ทันที ขณะมีเพศสัมพันธ์ควรใช้รูปแบบของการคุมกำเนิดแบบอื่นๆ เพราะมีโอกาสสูงที่จะตั้งครรภ์อีกครั้ง หลังภาวะแท้งบุตรสองสัปดาห์ โดยมากแพทย์จะแนะนำให้รอสักพักก่อนจะมีการตั้งครรภ์อีกครั้ง หรือถ้ากรณีคุณยังรู้สึกไม่พร้อม


ภาวะแท้งบุตรจะทำให้เกิดความวุ่นวาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นท้องแรกของคุณ ซึ่งเป็นความรู้สึกปกติ ไม่มีใครคาดว่าจะมีภาวะแท้งบุตรเมื่อมีผลทดสอบตั้งครรภ์ที่เป็นบวก การสูญเสียครรภ์ทำให้เกิดบาดแผลในใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณอยากมีบุตร ถึงแม้ยังไม่อยากมีบุตร เมื่อคุณเริ่มตั้งครรภ์คุณก็ได้สร้างความผูกพันกับทารกที่ก่อตัวขึ้นมาในครรภ์แล้ว

คุณต้องให้เวลาตัวเองกับความเสียใจที่เกิดขึ้น คุณอาจไม่ต้องการที่จะให้ใครสัมผัสอย่างใกล้ชิด หรืออยากอยู่คนเดียวแทนที่การมีเพศสัมพันธ์   ซึ่งจะใช้เวลานานแค่ไหนกับความเสียใจนี้ก็แตกต่างกันไปในแต่ละคน  ดังนั้นควรใช้เวลานานเท่าที่คุณต้องการดีกว่า

สรุปก็คือ อาการปวดท้อง และเลือดที่ไหลจะค่อยๆหายไปภายในสองสัปดาห์ แต่ถ้าหากมีไข้ เลือดมีกลิ่นเหม็น หรือเลือดไม่หยุดไหล ควรรีบมาพบแพทย์เพราะอาจเกิดการติดเชื้อได้ หลังจากเลือดหยุดแล้วควรกลับไปพบแพทย์อีกรั้งเพื่อตรวจภายใจ และฟังผลตรวจชิ้นเนื้อแท้งด้วยซึ่งในกระบวนการนี้แพทย์จะตรวจมะเร็งปากมดลูกไปให้ด้วยเลย เพื่อดูสุขภาพโดยรวมของคุณแม่นั่นเอง

ดังนั้น ควรงดการมีเพศสัมพันธ์หลังแท้ง 1 เดือน และคุมกำเนิดด้วยวิธีต่างๆเป็นเวลา 3 เดือน ด้วยการใส่ถุงยางอนามัย กินยาคุม หรือฉีดยาคุม เป็นต้น หรือจนกว่าแพทย์จะแนะนำให้มีอีกที ทั้งหมดนี้ก็เพื่อสุขภาพที่ดีที่พร้อมที่สุดของคุณแม่เอง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.honestdocs.co

ไม่มีความคิดเห็น: