วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ข้อแนะนำคุณแม่มือใหม่

เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณอาจรู้สึกอิ่มเอมใจในช่วงเริ่มต้น คุณแม่ควรจำไว้ว่า ทุกอย่างจะง่ายขึ้นเมื่อคุณเริ่มคุ้นเคยกับ กิจวัตรประจำวันของลูกน้อย ดังนั้นในช่วงสัปดาห์แรกๆ คุณควรให้ความสนใจที่ลูกและตัวคุณเองเป็นสำคัญ อย่าพยายามทำอะไรมากเกินไป ควรขอให้คนอื่นช่วยแบ่งเบาบ้าง ไม่ต้องอาย แล้วคุณจะรู้ว่าจริงๆแล้ว หลายๆคนเต็มใจที่จะช่วยเหลือคุณเสมอ


ขอคำแนะนำ หากต้องการคำแนะนำ คุณควรปรึกษาสามี ครอบครัว เพื่อนฝูง พยาบาลเยี่ยมเยียน หรือแพทย์ พวกเขาก็พร้อมให้คำแนะนำคุณเต็มที่ นอกจากนี้ ปัจจุบัน คุณแม่หลายท่านพบว่า ห้องสนทนาต่างๆในเว็บไซต์ก็ยังเป็นที่ที่ให้คำแนะนำ ให้ความช่วยเหลือ และเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ต่างๆ มากมายต่อคุณแม่มือใหม่อีกด้วย นอกจากนี้ การทำความรู้จักกับกลุ่มแม่มือใหม่ในละแวกบ้านของคุณก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะจะช่วยให้คุณได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และได้พูดคุยกับคุณแม่ท่านอื่นที่อาจจะอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน และนั่นจะทำให้คุณไม่รู้สึกโดดเดี่ยว เพราะคุณแม่ท่านอื่นๆนั้น ก็มีความรู้สึกคล้ายๆ กัน กับคุณนั่นเอง
 

มั่นใจในสัญชาตญาณของแม่

คุณไม่จำเป็นต้องคอยกังวลจนเกินไปว่าคุณทำทุกอย่างถูกหรือเปล่า ตราบใดที่คุณใช้สามัญสำนึกของความเป็นแม่ รับรองว่าสิ่งที่คุณทำลงไปจะได้ผลดีแน่นอน นอกจากนี้ เราสามารถช่วยคุณได้ด้วยการให้คำแนะนำในเชิงปฏิบัติแก่คุณแม่ในเรื่องต่างๆ เช่น วิธีการอุ้มลูกน้อย การให้นม วิธีเปลี่ยนผ้าอ้อม ตลอดจน เคล็ดลับและคำแนะนำอีกมากมายที่นำไปใช้ได้จริง

เปิดโอกาสให้คนอื่นช่วยเหลือ
อย่าพยายามทำทุกอย่างด้วยตนเองคนเดียว ควรยอมให้เพื่อนฝูงหรือครอบครัวช่วยคุณบ้าง มีหลายคนที่เต็มใจจะให้ความช่วยเหลือ เพียงแต่พวกเขาอาจไม่รู้ว่าจะช่วยคุณได้อย่างไร ดังนั้นอย่าเกรงใจที่จะบอกให้พวกเขารู้ ลองดูตัวอย่างคำแนะนำในการขอความช่วยเหลือจากคนอื่น ดังนี้ :

  • แทนที่คุณจะคอยวิ่งวุ่นหาน้ำชา กาแฟ และขนมมาต้อนรับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทที่แวะมาเยี่ยม ก็เพียงแต่บอกให้พวกเขาทราบว่าครัวอยู่ตรงไหน และขอให้พวกเขาช่วยเสียบกาน้ำร้อนสำหรับชง ชา/ กาแฟเองตามสบาย ถ้าโชคดี พวกเขาอาจลงมือทำอาหารกลางวันอร่อยๆ ให้คุณทานด้วยซ้ำ

  • คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย และเพื่อนฝูงของคุณบางคนที่รักเด็ก มักจะอยากอุ้มอยากกอดทารกน้อยจนทนไม่ไหว ควรใช้โอกาสนี้ในการปล่อยให้พวกเขาได้ใช้เวลาอยู่กับทารกน้อยและเพลิดเพลินกับการทำความรู้จักสมาชิกคนใหม่ในครอบครัว

  • การไปช้อปปิ้งกับทารกน้อยอาจไม่ใช่เรื่องน่าสนุกนัก รู้อย่างนี้แล้ว ทำไมคุณไม่ลองขอให้คนอื่นช่วยซื้อของที่จำเป็นมาให้สักสองสามอย่างล่ะ เวลาที่พวกเขาไปซูเปอร์มาร์เก็ตหรือเข้าเมือง

อย่าลืมดูแลตัวเองด้วย

คุณแม่ส่วนใหญ่มักลืมไปว่าการดูแลทารกแรกเกิดนั้นต้องใช้พลังอย่างมาก ดังนั้นคุณ จึงควรใส่ใจดูแลตัวเองด้วยเช่นกัน อย่างน้อยๆ คุณแม่จำเป็นต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมเพื่อเตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อมรับมือกับความ

ไม่มีความคิดเห็น: