วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เคล็ดลับเพื่อช่วยให้คุณได้นอนหลับมากขึ้น

  • หากคุณสามารถกำหนดกิจวัตรประจำวัน บางอย่างซึ่งทำให้ลูกหลับเป็นเวลาในช่วงกลางวันและตัวคุณเองก็มีโอกาสได้พักผ่อนด้วย ก็จะช่วยขจัดปัญหาการอดนอนไปได้มาก เลือกเวลาที่เหมาะสมที่สุดทั้งสำหรับตัวคุณและลูก โดยอาจเป็นเวลาหลังมื้อนมตอนกลางวันและกำหนดเป็น ‘ช่วงเวลาของการนอน’ หรือเวลาที่เงียบสงบ
  • คุณแม่หลายคนพบว่าการจดจำงานเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องทำมักทำให้หลับไม่ลง ดังนั้นเคล็ดลับก็คือให้จดสิ่งต่างๆ ไว้ในกระดาษเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องจดจำงานเหล่านั้นก่อนจะงีบหลับ
  •   เวลานอนอันสุขสงบที่เป็นกิจวัตรของลูกน้อยเป็นสิ่งจำเป็นและได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ พยายามทำจิตใจและอารมณ์ให้สงบอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงก่อนนอน เวลานอนที่เป็นกิจวัตรหมายถึงคุณจะมีเวลาให้ตัวเองได้พักผ่อน โดยรู้ว่าลูกน้อยก็นอนหลับสบายอยู่ในเตียง
  • เมื่อใดก็ตามที่ลูกร้องหาคุณกลางดึก การหรี่ไฟในห้องให้มืดสลัวจะทำให้คุณหลับได้ง่ายขึ้นเมื่อกลับไปที่เตียง
  • ให้สามีผลัดกันดูแลลูกในช่วงเช้าของวันหยุดสุดสัปดาห์ และคุณหรือสามีนอนพักวันเสาร์ ส่วนอีกคนหนึ่งก็นอนตอนเช้าวันอาทิตย์ หวังว่าทั้งคุณและสามีคงจะได้อยู่เลี้ยงดูลูกช่วงกลางคืนบ้างไม่ว่าจะเป็นเวลานานเพียงใดก็ตาม


เคล็ดลับเพื่อช่วยขจัดความเหนื่อยล้า

ทำตัวให้กระฉับกระเฉงในระหว่างวัน:
ถึงแม้ว่าการหลับตามปกติของหนูน้อยจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่คุณทั้งสองยังต้องตื่นตัวอยู่ในเวลากลางวัน การออกกำลังกาย ตามปกติ จะช่วยให้คุณมีพลังมากขึ้น และทำให้คุณหลับได้ง่ายขึ้นหรือได้งีบหลับในเวลาสั้นๆ
คุณไม่จำเป็นต้องไปฟิตเนส แค่ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ก็ช่วยได้แล้ว ดังนั้นจึงควรแวะเวียนไปหาเพื่อน พาลูกนั่งรถเข็นไปเดินเล่นนอกบ้าน หรืออะไรก็ตามที่จะทำให้คุณรู้สึกหายเหนื่อยในช่วงเย็น และหากคุณอยากรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ลองอาบน้ำด้วยน้ำเย็น ใช้น้ำมันอโรมาเธอราปีหรือเทียนหอมดูบ้าง
 
การรับประทานอาหารเพื่อเพิ่มพลังงาน:
รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และอาหารที่อยู่ท้อง เช่น พาสต้าแบบโฮลวีตหรือผลไม้ที่จะไม่ทำให้คุณรู้สึกสดชื่นภายในพริบตาแต่เฉื่อยชาหลังจากนั้น และดื่มน้ำมากๆ !

มองโลกในแง่ดี:

หากคุณรู้สึกเหนื่อยและแย่ ให้ท่องให้ขึ้นใจอยู่เสมอว่าสักวันก็จะสิ้นสุดลง กอดลูกและจำไว้ว่าเขามีค่ามากเพียงใด

ไม่มีความคิดเห็น: