วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เหตุใดคุณจึงต้องการ ‘ เวลาส่วนตัว


มีเหตุผลต่างๆ มากมายที่คุณควรมี ‘เวลาส่วนตัว’
  • การได้พักจากการเป็นคุณแม่สักชั่วโมงหนึ่งจะช่วยให้คุณได้เติมพลังอย่างแท้จริง
  • คุณจะมีโอกาสได้ทำสิ่งต่างๆ ที่คุณเคยชอบก่อนที่คุณจะมีลูก !
  • การใช้เวลาพบปะพูดคุยกับผู้ใหญ่คนอื่นๆ อาจเป็นช่วงเวลาที่มีประโยชน์มาก บางครั้งการสนทนากับคนเหล่านั้นบ้างอาจดีกว่าการที่ต้องคุยกับลูกตลอดทั้งวั น!
  • เวลาพักสักเล็กน้อยสามารถทำให้คุณกลับไปดูแลลูกได้อย่างสดชื่นและกระฉับกระเฉง

ดังนั้นจึงควรให้เพื่อนๆ และครอบครัวทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น จัดสรรเวลาที่คุณมีและทำสิ่งที่ต้องการหรืออยากทำจริงๆ ตั้งแต่การแช่ตัวในอ่างอาบน้ำเงียบๆ สักระยะหนึ่ง ออกกำลังกาย หรือไม่ก็ปรนนิบัติตัวเอง สิ่งที่สำคัญคือคุณต้องมีเวลาพักบ้าง


พบปะพูดคุยกับคุณแม่และคนอื่นๆ

โดยทั่วไปการได้พูดคุยกับคนที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกันมักจะเป็นประโยชน์ คุณสามารถบอกเล่าเรื่องราวที่กังวล หรือเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับลูก ให้กันและกันฟังได้อย่างสบายใจ ดังนั้นพยายามพบปะผู้คนใหม่ๆ บ้าง ไม่ยากอย่างที่คุณคิด เพราะ ปัจจุบันมีสถานที่ที่คุณสามารถสนทนากับคุณแม่คนอื่นๆ ได้หลายแห่งด้วยกัน เช่น :

ลองมองหากลุ่มแม่และลูก เช่น กลุ่มเด็กที่เรียนว่ายน้ำหรือเล่นดนตรี หรือกลุ่มคุณแม่หลังคลอด วิธีการเหล่านี้เป็นวิธีที่สนุกเพื่อให้ลูกของคุณกระตือรือร้น ทำให้คุณได้ออกนอกบ้านบ้าง และได้พบปะกับผู้ปกครองคนอื่นๆ ในเมืองและหมู่บ้านต่างๆ มักมีกลุ่มแม่และเด็กในละแวกนั้น ซึ่งอาสาสมัครจะรวมกลุ่มในศูนย์กลางของชุมชนหรือพื้นที่ประชุมในหมู่บ้าน หรืออาจดูว่าในพื้นที่ที่คุณอยู่นั้นมีโครงการให้ความรู้และคำแนะนำเรื่องการเลี้ยงดูเด็กหรือไม่ เพียงแค่คุณไปเข้าร่วมโครงการ

  •  พูดคุยกับคุณแม่คนอื่นๆ ที่คุณพบในชั้นเรียนเตรียมเป็นคุณแม่หรือหอพักฟื้นหลังคลอด และคุณแม่คนอื่นก็น่าจะเพลิดเพลินกับการพูดคุยกันด้วย.
  • ต้องการพบบุคคลอื่นๆ ที่รู้ดีว่าคุณกำลังอยู่ในสภาวะใดหรือไม่ เพื่อนบ้านของดูเม็กซ์จะคอยเป็นที่ปรึกษาเมื่อคุณต้องการ คุณจะพบคุณแม่คนใหม่ที่เป็นแม่พร้อมๆ กับคุณ มีลูกวัยเดียวกับคุณ หรืออยู่ในละแวกบ้านของคุณ และ ห้องสนทนาสำหรับคุณแม่และว่าที่คุณแม่ของดูเม็กซ์ เป็นที่ที่คุณจะได้พูดคุยหากคุณออกจากบ้านไม่ได้และบรรดาคุณแม่ในห้องสนทนามักจะมีประสบการณ์ต่างๆ ที่จะมาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องการเป็นแม่ ตั้งแต่เคล็ดลับประจำวันที่เป็นประโยชน์ไปจนถึงการให้กำลังใจอย่างเป็นมิตร

ไม่มีความคิดเห็น: