วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิธีที่ทำให้ลูกเลิกอิจฉาน้อง


ขณะที่คุณกำลังรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้พาลูกน้อยกลับบ้าน คนที่เป็นพี่อาจเห็นว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลง แม้ว่าคุณจะให้ลูกคนที่เป็นพี่ได้มีส่วนร่วมตั้งแต่ตั้งครรภ์ แต่ก็ยังคงเป็นเรื่องที่น่าตกใจเมื่อพบว่าเขาจะไม่ได้รับความสนใจทั้งหมดจากคุณอีกต่อไป เขาอาจรู้สึกราวกับว่าสมาชิกใหม่ของครอบครัวกำลังทำให้เขาเป็นส่วนเกิน ดังนั้น ให้บอกลูกว่าคุณรักเขาและเขาสำคัญสำหรับคุณเสมอ ทำให้เขาได้รู้สึกว่ามีส่วนร่วมในชีวิตใหม่ของน้องน้อย อาจให้เขาช่วยเลือกเสื้อผ้า เข็นรถเข็นเด็ก หรือซื้อของขวัญเตรียมให้น้อง

การแนะนำสมาชิกใหม่ในครอบครัว
ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องอาจเปลี่ยนเป็นความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันฉันท์เพื่อน ในขณะที่ความสัมพันธ์แบบอื่นอาจจะแตกต่างกันไป แม้แต่เพื่อนที่รักกันที่สุดก็อาจทะเลาะกันก็ได้ ทั้งนี้ล้วนขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพของลูกๆ แต่การเตรียมความพร้อมให้ลูกเพื่อต้อนรับสมาชิกใหม่สามารถสร้างความสัมพันธ์ให้เหนียวแน่นได้ตั้งแต่เริ่มต้น

  •  อาจเป็นเรื่องยากสำหรับลูกวัยกำลังหัดเดินที่จะเข้าใจทุกเรื่องที่ไม่ได้มีผลต่อเขาโดยตรง ดังนั้นเมื่อคุณแนะนำสมาชิกใหม่ให้ลูกวัยหัดเดินได้รู้จัก ให้อธิบายสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นสำหรับเขาเมื่อมีน้องชายหรือน้องสาวเพิ่มเข้ามา
  • พวกพี่ๆ อาจเพลิดเพลินกับการได้รับการแนะนำตัวว่าเป็น ‘ พี่ใหญ่ ’ และได้รับหน้าที่สำหรับเด็กโตให้ช่วยเลี้ยงน้อง

ใช้เวลากับลูกๆ

สิ่งสำคัญก็คือคุณหรือสามีต้องให้เวลากับลูกอย่างเต็มที่ จริงๆ แล้ว สามีของคุณน่าจะมีวันพิเศษพาลูกๆ ออกไปนอกบ้านซึ่งจะทำให้พวกเขารู้สึกพิเศษ และหากลูกเริ่มทำตัวเหมือนเด็กวัยแบเบาะ ให้เตือนลูกว่ามีเรื่องสนุกๆ ที่พวกเขาสามารถทำได้เพราะโตแล้ว ก็เหมือนกับเรื่องอื่นๆ ที่คุณต้องจัดการกับลูกๆ ให้ระลึกไว้เสมอว่าจงอดทน และ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด


แม้ว่าอาจใช้เวลาบ้างในการทำความคุ้นเคยกับสมาชิกใหม่ของครอบครัว แต่การสร้างความสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องยากเสมอไปและในไม่ช้าลูกคนที่เป็นพี่ก็จะรู้สึกชอบที่มีเพื่อนเล่นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: