วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การหมั่นดูแลสุขภาพช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้อย่างไร


การเตรียมร่างกายของคุณให้พร้อมสำหรับการมีลูกนั้นไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอย่างที่คิด เพียงแค่ดูแลตัวเองและเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการให้กำเนิดและการเติบโตของชีวิตน้อยๆ  ส่วนคู่รักของคุณ เพียงแค่แน่ใจว่าอสุจิของเขาแข็งแรงพอที่จะวิ่งไปถึงเส้นชัยก็พอแล้ว

ตรวจสอบร่างกาย

ในการเตรียมตัวเพื่อตั้งครรภ์ ก่อนอื่นคุณควรตรวจสอบสุขภาพร่างกายสักเล็กน้อยดังนี้

การสูบบุหรี่:

การสูบบุหรี่เป็นการลดโอกาสการตั้งครรภ์ลงอย่างมาก ไม่เพียงแต่อันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับพัฒนาการของทารกในครรภ์ แต่ยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของการแท้งหรือการตั้งครรภ์นอกมดลูกอีกด้วย เพราะฉะนั้น  หากว่าคุณสูบบุหรี่ ก็ควรพยายามเลิกเสียแต่วันนี้ โดยอาจขอคำปรึกษาจากแพทย์ประจำตัวเพื่อช่วยให้คุณเลิกได้ง่ายขึ้น

อาหารและการออกกำลังกาย:

การมีน้ำหนักมากหรือน้อยเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ เพราะฉะนั้นควรออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่หลากหลายอย่างเหมาะสมเพื่อช่วยให้ร่างกายอยู่ในสภาพพร้อมเต็มที่สำหรับการตั้งครรภ์ลูกน้อย 
หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารที่มีไขมันหรือน้ำตาลมากเกินไป นอกจากนี้ ควรให้ความสำคัญกับอาหารที่มีคุณค่าดังนี้
ทานผักและผลไม้มากๆ หรืออย่างน้อย 5 ส่วนต่อวันและควรเลือกทานผักและผลไม้หลากหลายสีสัน
ทานอาหารประเภทแป้งให้เพียงพอ เช่น ขนมปัง พาสต้า ข้าว (ถ้าเป็นข้าวกล้องหรือขนมปังโฮลเกรน จะยิ่งดีเพราะมีโฟเลตสูง) ข้าวโอ๊ต และมันฝรั่ง
ทานอาหารประเภทโปรตีนทุกมื้อ เช่น หมูหรือไก่ไม่ติดมัน ปลา (สัปดาห์ละสองครั้ง) นม ไข่ ผลไม้ที่มีเปลือกแข็ง  (เช่น เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์) เมล็ดพืชและถั่ว (เช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง)

วิตามินเสริม:

หากคุณรับประทานอาหารอย่างเพียงพอและเหมาะสมแล้ว ก็อาจไม่จำเป็นต้องทานวิตามินเสริมอีกก็ได้ แต่หากต้องการทาน  ควรสอบถามให้แน่ใจว่าวิตามินเหล่านั้นเหมาะสำหรับสตรีที่เตรียมตัวตั้งครรภ์หรือไม่ โดยทั่วไปวิตามินเสริมที่รับประทานเป็นประจำ มักมีส่วนผสมของวิตามินเอ ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้หากรับประทานมากเกินไป

กรดโฟลิค:

กรดโฟลิคมีความสำคัญมากเพราะช่วยป้องกันความบกพร่องในการเติบโตของอวัยวะต่างๆ ของทารก เช่น โรคกระดูกไขสันหลังผิดปกติ ( Spina Bifida) กรดโฟลิคมีในอาหารหลายประเภท เช่น ซีเรียล กล้วย และผักใบเขียว แต่อาจเป็นเรื่องยากที่คุณแม่จะรับประทานกรดโฟลิคให้ได้ถึง 400 ไมโครกรัมต่อวัน อันเป็นปริมาณที่คุณแม่ควรได้รับขณะตั้งครรภ์ด้วยเหตุนี้ ขอแนะนำให้คุณทาน โฟลิคเอซิดเสริม ในช่วงตั้งครรภ์แทน และจะเป็นการดีถ้าคุณเริ่มรับประทานโฟลิคเอซิดเสริมเสียแต่ตอนนี้ จนถึงสัปดาห์ที่ 12 ของการตั้งครรภ์

การใช้ยา:

ยาบางชนิดอาจลดโอกาสการตั้งครรภ์ ดังนั้นคุณควรปรึกษาแพทย์หากจำเป็นต้องรับประทานยา หรือหากเคยคุมกำเนิดด้วยการใช้ห่วงอนามัยหรือยาคุมกำเนิด เช่น ยา Depro-Provera หรือ Norplant หรือเคยทำหมันมาก่อนก็มีส่วนลดโอกาสในการตั้งครรภ์เช่นกัน   หากคุณเคยรับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกัน-ก่อนหน้านี้ ควรปล่อยให้ร่างกายได้พักและปรับตัวสักสองสามเดือนก่อนจะเริ่มเตรียมตัวตั้งครรภ์ ทั้งนี้ ควรปรึกษาแพทย์ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ความเครียด:

วิถีชีวิตในปัจจุบันมักเคร่งเครียด ซึ่งอาจส่งผลต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ ดังนั้นคุณควรพยายามทำใจให้สบายและเครียดให้น้อยที่สุด (แม้จะเป็นเรื่องยากสักนิด)
คุณรู้หรือไม่
ผ่อนคลายและสนุกกับการเตรียมตัว
คำแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับคู่รักทุกคู่ก็คือ ผ่อนคลายและสนุกกับการเตรียมตัวเพื่อมีลูกน้อย เพราะบางครั้งธรรมชาติก็ไม่ต้องการการเร่งรัดหรือกดดันมากเกินไปนัก
ดังนั้นจะเป็นการดีอย่างยิ่ง หากคุณทั้งคู่มีสัมพันธ์รักที่ดีตลอดเดือน ที่สำคัญ ไม่ควรตั้งเป้าเพื่อการมีลูกอย่างเดียวนั้น เพราะจะสร้างความกดดันแก่ทั้งสองฝ่าย ควรผ่อนคลายให้เป็นไปตามธรรมชาติจะดีที่สุด

เปิดโอกาสให้คู่รักได้มีส่วนร่วม

อย่าลืมว่าโอกาสที่จะตั้งครรภ์นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณเพียงฝ่ายเดียว คู่ของคุณก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน และเขาสามารถมีส่วนช่วยได้ด้วยการ

  • ไม่สูบบุหรี่และหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป
  • ดื่มเครื่องดื่มประเภทคาเฟอีนให้น้อยลง
  • ผ่อนคลายและลดความเครียด
  • พยายามอยู่ห่างจากสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นอันตราย: เพราะสารเคมีบางอย่างมีผลกระทบต่ออสุจิ
  • ป้องกันไม่ให้ “ของสำคัญ” ร้อนและอับเกินไป: คนรักของคุณควรสวมใส่กางเกงชั้นในผ้าฝ้ายที่สบายตัว และกางเกงของเขาไม่ควรรัดแน่นจนเกินไป









ส่งเสริมให้คนรักรับประทานอาหารที่มีประโยชน์: การทานผักและผลไม้มากๆ จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รวมทั้งวิตามินซีที่เพียงพอ ซึ่งจำเป็นต่อการผลิตอสุจิที่แข็งแรง เขาควรทานอาหารที่มแร่ธาตุสังกะสี เช่น อาหารทะเล อาหารสดที่ไม่ผ่านการแปรรูป เนื้อสัตว์ ไข่ และขนมปังข้าวไรย์ สามารถช่วยเพิ่มความเป็นชายได้มากขึ้น และผลิตภัณฑ์จากนมที่มีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบ  เนื้อวัวและถั่วที่มีธาตุเหล็กก็ควรมีอยู่ในเมนูอาหารประจำวันด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: