วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เลือดออกกะปริดกะปรอยระหว่างตั้งครรภ์คืออะไร


ออกกะปริดกะปรอยระหว่างตั้งครรภ์ ( pregnancy spotting) จะคล้ายกับการมีรอบเดือนที่มีเลือดออกน้อยมาก ซึ่งพบมากในช่วงสามเดือนแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่อาจมีเลือดไหลออกมาแบบกะปริดกะปรอย ซึ่งเกิดจากไข่ที่ได้รับการผสมแล้ว ฝังตัวเข้ากับผนังมดลูก เลือดออกกะปริดกะปรอยที่มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยอาจเป็นสัญญาณของอาการที่น่าเป็นห่วงบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการแท้งบุตรหรือการตั้งครรภ์นอกมดลูก (ectopic pregnancy) เพราะฉะนั้นการปรึกษากับสูติแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ของคุณทุกครั้งที่สังเกตเห็นเลือดออกระหว่างตั้งครรภ์จึงเป็นสิ่งที่คุณแม่สมควรทำที่สุด หากมีอาการเลือดออกกะปริดกะปรอยในช่วงสามเดือนก่อนคลอด อาจส่งผลต่อการคลอดก่อนกำหนด  หากเกิดอาการนี้กับคุณในช่วงนี้ควรโทรหาสูติแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อทราบสาเหตุที่ชัดเจน  แต่ทางที่ดีที่สุดคุณควรจะเข้ารับการตรวจร่างกายเพื่อป้องกันไว้ก่อนดีกว่า

เลือดออก

เลือดออกในระยะแรกของการตั้งครรภ์อาจเป็นสิ่งที่น่ากังวล แต่ก็เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยจนน่าประหลาดใจ
ในระยะแรกๆ ของการตั้งครรภ์ คุณแม่บางท่านอาจมีเลือดออกเล็กน้อยเป็นเวลา 1-2 วันเพราะไข่ที่ได้รับการผสมแล้ว ได้ฝังตัวกับผนังมดลูก หลังจากนั้น รกจะฝังตัวในเยื่อบุมดลูกซึ่งอาจจะทำให้มีเลือดออกเล็กน้อยได้เช่นกัน ในบางครั้ง ว่าที่คุณแม่อาจรู้สึกว่าปากมดลูกอ่อนนุ่มซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้มีเลือดออกในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ได้
ฮอร์โมนในช่วงตั้งครรภ์จะทำให้คุณไม่มีประจำเดือน แต่การเแปรปรวนของรอบเดือนอาจเกิดขึ้นได้บ้าง ทำให้ว่าที่คุณแม่บางท่านอาจมีเลือดออกในช่วงที่ครบกำหนดการมีรอบเดือนตามปกติได้
นอกจากนี้ เลือดออกระหว่างตั้งครรภ์อาจสัมพันธ์กับการติดเชื้อในช่องคลอดหรือปากมดลูก (vaginal or cervical infection) หรือ ติ่งเนื้อ (polyp) และยังอาจเกิดขึ้นหลังการมีเพศสัมพันธ์ได้ด้วยเช่นกัน คุณควรปรึกษากับพยาบาลผดุงครรภ์หรือสูติแพทย์เกี่ยวกับอาการเลือดออกที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์เสมอ เพราะคุณอาจต้องเข้ารับการสแกนเพื่อหาสาเหตุของอาการดังกล่าวตั้งแต่เนิ่นๆ
โดยส่วนใหญ่ แพทย์มักจะไม่พบสาเหตุของอาการเลือดออกในระยะแรกเริ่มของการตั้งครรภ์ และการตั้งครรภ์ก็ยังเป็นไปตามปกติอย่างต่อเนื่องจนครบกำหนดและคลอดบุตรที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์


ตกขาวที่เพิ่มขึ้นระหว่างตั้งครรภ์

ไม่ต้องวิตกกังวลหากคุณสังเกตเห็นว่าคุณมีตกขาวออกมามากกว่าปกติระหว่างการตั้งครรภ์ เพราะนี่คืออาการทั่วไปในหญิงมีครรภ์ทุกคน ตกขาวที่มีปริมาณมากขึ้นนี้เกิดจากเลือดที่ไหลมาหล่อเลี้ยงบริเวณช่องคลอดมีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยจะมีลักษณะขาว ใสและไม่มีอาการคัน และตกขาวจะมีลักษณะข้นขึ้นเมื่อใกล้ครบกำหนดคลอด ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่าลูกน้อยของคุณใกล้ออกมาลืมตาดูโลกแล้ว
อย่างไรก็ตาม ในบางครั้งตกขาวอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อหรือโรคเชื้อราในช่องคลอด ( thrush)  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีอาการคันหรือมีอาการแสบร้อนร่วมด้วย โดยลักษณะนี้ ตกขาวจะค่อนข้างขุ่นข้น  มีสีเขียวหรือเหลือง และอาจมีกลิ่นเหม็น หากคุณแม่สังเกตเห็นอาการเหล่านี้ ควรติดต่อสูติแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ของคุณทันที เพื่อตรวจสอบและช่วยรักษาอาการดังกล่าวได้
  การจัดการกับตกขาวที่มีลักษณะข้นขึ้น
โดยทั่วไปแล้ว ตกขาวมักจะสร้างความรู้สึกรำคาญมากกว่าความรู้สึกวิตกกังวล หากคุณมีอาการตกขาว พยายามนึกไว้เสมอว่าแล้วอาการนี้ก็จะหายไปทันที่ที่คลอดลูกน้อย
  •  หากรู้สึกว่าตกขาวทำให้คุณรำคาญหรือไม่สบายตัวเนื่องจากเปรอะเปื้อนกางเกงชั้นใน ให้ใช้แผ่นอนามัยเพื่อรองซับเอาไว้ (ดีกว่าใช้ผ้าอนามัยแบบสอด)
  • ชำระล้างบริเวณดังกล่าวด้วยน้ำอุ่นเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงการใช้สบู่ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมซึ่งจะทำให้การติดเชื้อรุนแรงขึ้นได้
  •  สวมกางเกงชั้นในผ้าฝ้ายเนื้อบางเบา






การจัดการกับตกขาวที่มีลักษณะข้นขึ้น

โดยทั่วไปแล้ว ตกขาวมักจะสร้างความรู้สึกรำคาญมากกว่าความรู้สึกวิตกกังวล หากคุณมีอาการตกขาว พยายามนึกไว้เสมอว่าแล้วอาการนี้ก็จะหายไปทันที่ที่คลอดลูกน้อย
  • หากรู้สึกว่าตกขาวทำให้คุณรำคาญหรือไม่สบายตัวเนื่องจากเปรอะเปื้อนกางเกงชั้นใน ให้ใช้แผ่นอนามัยเพื่อรองซับเอาไว้ (ดีกว่าใช้ผ้าอนามัยแบบสอด)
  • ชำระล้างบริเวณดังกล่าวด้วยน้ำอุ่นเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงการใช้สบู่ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมซึ่งจะทำให้การติดเชื้อรุนแรงขึ้นได้
  •  สวมกางเกงชั้นในผ้าฝ้ายเนื้อบางเบา

ไม่มีความคิดเห็น: