วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เรียนรู้วงจรการตกไข่


หากคุณมั่นใจว่าคุณได้รับประทานอาหารที่เหมาะสมและดูแลสุขภาพร่างกายแข็งแรง พร้อมสำหรับการตั้งครรภ์แล้ว ก็ถึงเวลาที่คุณควรเรียนรู้เกี่ยวกับช่วงเวลาไข่ตก หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า วงจรการตกไข่ของคุณ ซึ่งจะช่วยให้คุณทราบว่าเวลาใดที่คุณมีโอกาสตั้งครรภ์สูงที่สุด

•  เมื่อไหร่คือวันไข่ตก : โดยปกติแล้ว รอบประจำเดือนของคุณจะเกิดขึ้น ทุกๆ 23 ถึง 35 วัน และมีโอกาสสูงที่ไข่จะตกในช่วงประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนที่ประจำเดือนของคุณจะมา แต่ก็อาจแตกต่างกันไปในผู้หญิงแต่ละคน โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้หญิงเรามักมีประจำเดือนทุกๆ 28 วัน และไข่จะตกในราววันที่ 14 ของรอบเดือน

• สัญญาณของระยะตกไข่ : ในช่วงการตกไข่ คุณจะรู้สึกว่ามีของเหลวออกมาทางช่องคลอดมี ลักษณะเป็นเมือก ใส ลื่น คล้ายไข่ขาว

• บันทึกอุณหภูมิของร่างกายคุณ : สัญญาณที่แสดงระยะตกไข่ยังรวมถึงความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในร่างกายด้วย คุณจึงสามารถคาดการณ์ช่วงเวลาการตกไข่ได้จากอุณหภูมิของร่างกาย โดยอุณหภูมิจะลดลงก่อนไข่ตกและเพิ่มขึ้นหลังจากไข่ตกแล้ว แต่คุณจำเป็นต้องบันทึกอุณหภูมิ
ในเวลาเดียวกันทุกเช้า ก่อนดื่มน้ำและรับประทานอาหาร หรือก่อนลุกจากเตียง

• ซื้อชุดทดสอบระยะตกไข่ : คุณอาจหาซื้อชุดทดสอบระยะตกไข่จากร้านขายยา หรือตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป โดยในชุดทดสอบนี้จะมีแผ่นจุ่มทดสอบปัสสาวะ ซึ่งคล้ายกับการทดสอบการตั้งครรภ์

• มีสัมพันธ์รักอย่างสม่ำเสมอในช่วงตกไข่ : เมื่อทราบระยะตกไข่แล้ว ช่วงนี้ ก็ควรมีเพศสัมพันธ์กันให้บ่อยขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์  เพราะปกติแล้ว ไข่ที่ตกแล้วจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกินหนึ่งวันหากไม่มีการปฎิสนธิ ขณะที่อสุจิสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 2 - 3 วัน การมีสัมพันธ์รักบ่อยๆจึงมีโอกาสที่จะช่วยให้อสุจิปฎิสนธิกับไข่ได้ทันเวลา 


ไม่มีความคิดเห็น: