วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

รู้สึกกังวลว่าลูกจะดิ้นเมื่อไร

เวลาที่คนส่วนใหญ่นึกถึงอาการลูกดิ้น มักจะพากันนึกภาพเท้าน้อยๆ ที่กำลังกระทุ้งท้องแม่ หรือเห็นภาพลูกน้อยกำลังดิ้นอยู่ แน่นอนว่าในช่วงแรกๆ ลูกน้อยในครรภ์ยังตัวเล็กนิดเดียว และมีพื้นที่ว่างมากพอที่จะเคลื่อนไหวไปรอบๆ โดยไม่ชนกับท้องของคุณแม่ แต่ที่จริงแล้ว คุณอาจไม่ทันรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของลูกน้อยในระยะแรกๆ ของการตั้งครรภ์ด้วยซ้ำไป


การดิ้นครั้งแรก


เมื่อคุณรู้สึกถึงอาการลูกดิ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งโดยทั่วไปลูกจะเริ่มดิ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 16 – 20 คุณจะรู้สึกตื่นเต้นและรู้สึกได้อย่างชัดเจนว่าลูกน้อยอยู่ในครรภ์จริงๆ และกำลังเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรง แน่นอนว่า การตั้งครรภ์ของว่าที่คุณแม่แต่ละคนย่อมจะแตกต่างกันไปบ้าง เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องรู้สึกถึงอาการลูกดิ้นตรงตามระยะเวลา รอบการเคลื่อนไหวของลูกน้อยสำหรับว่าที่คุณแม่แต่ละคนจะต่างกันไป

การเคลื่อนไหวของลูกน้อยในระยะสุดท้าย



  • สัปดาห์ที่ 24 ถึง 28 – เป็นธรรมดาที่คุณจะรู้สึกว่าลูกน้อยสะอึก ในขณะที่เสียงดังโครมครามจะไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อย แต่อาจทำให้ลูกน้อย ' สะดุ้ง ' ได้
  • ช่วงสัปดาห์ที่ 29 – ภายในมดลูกจะเริ่มมีการบีบตัวขึ้นเล็กน้อย ดังนั้นลูกน้อยในครรภ์อาจมีการเคลื่อนไหวน้อยลง แต่อาจรู้สึกว่าเด็กดิ้นแรงขึ้น
  • ช่วงสัปดาห์ที่ 32 – ลูกน้อยในครรภ์อาจเคลื่อนไหวมากยิ่งขึ้นก่อนที่จะเริ่มกลับหัว (เด็กควรจะกลับหัวลง) ในช่วงสัปดาห์ที่ 36 เนื่องจากพื้นที่ว่างในครรภ์จะเริ่มแคบลงเรื่อยๆ และลูกน้อยเริ่มแข็งแรงมากขึ้น คุณอาจรู้สึกได้ว่าการเคลื่อนไหวของลูกน้อยเป็นไปอย่างลำบากมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่ลูกน้อยเตะชายโครง
  • สัปดาห์ที่ 36 ถึง 40 – โดยปกติคุณแม่จะรู้สึกว่าลูกดิ้นน้อยลงเมื่อใกล้ครบกำหนดคลอด ดังนั้นไม่ต้องกังวลเมื่อลูกน้อยเคลื่อนไหวน้อยลง แต่การรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของลูกน้อยยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง การเคลื่อนไหวประมาณ 10 ครั้ง ในช่วง 24 ชั่วโมง ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ไม่มีความคิดเห็น: