วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

เมนูอาหารสำหรับเด็กแต่ละช่วงวัย


เมนูอาหารสำหรับเด็กแต่ละช่วงวัย
รู้จักอาหารแต่ละช่วงวัย ปรุงด้วยความเอาใจใส่จากคุณแม่มือโปร

สิ่งสำคัญที่ช่วยให้เจ้าตัวน้อยเติบโตแข็งแรง และช่วยเสริมสร้างพัฒนาการลูกทั้งทางร่างกายและจิตใจที่สุดแสน จะเพอร์เฟคท์ ก็ไม่พ้นการดูแลด้านอาหารการกิน และการมอบความรักความห่วงใยให้เขาอย่างเต็มที่ตั้งแต่ แรกคลอดนะคะ คุณแม่หลายๆ ท่านที่กำลังเผชิญหน้ากับการเลี้ยงลูกคนแรก อาจจะเกิดความกังวลใจมากกว่า คุณแม่ที่มีเจ้าตัวน้อยมากกว่าหนึ่งคนแล้ว แต่ไม่ว่าจะยังไง คุณแม่ทุกท่านก็สามารถเป็นคุณแม่มือโปรเลี้ยงลูก แบบโปรเฟสชันนอลได้เช่นกัน ถ้าทราบเคล็ดลับการเลือกสิ่งที่ดีและเหมาะสมให้กับลูกค่ะ

น้ำนมแม่ : เหมาะสำหรับวัยแรกคลอด - 1 ปี

น้ำนมแม่มีสารอาหารครบถ้วน จึงเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับลูกวัยนี้ เพราะนอกจากจะช่วยในการเจริญ เติบโตของลูก ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทารกแรกคลอด ยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับลูก ช่วยลดการเกิด โรคต่างๆ ในเด็ก เพราะมีภูมิคุ้มกันที่ดีเพียงพอ เช่น โรคภูมิแพ้ หอบหืด ไทรอยด์ และยังมีประโยชน์ต่อคุณแม่ เพราะช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยให้ร่างกายกลับมาฟิตได้เร็วเหมือนเดิม ด้วยค่ะ คุณแม่บางท่านมีน้ำนมปริมาณ ค่อนข้างเยอะก็สามารถที่จะบรรจุเก็บใส่ขวดเพื่อให้ลูกได้ดื่มในคราว ต่อไปได้นะคะ สำหรับคุณแม่ที่มีน้ำนม น้อยก็ต้องทานอาหารบำรุงสักหน่อย เช่น หัวปลี ใบกะเพราะ กล้วย ผักกุ้ยช่าย โดยนำมาปรุงเป็นเมนูอร่อยๆ โชว์ฝีมือคุณแม่มือโปร คุณแม่เองก็อร่อย ลูกก็อิ่มท้อง ได้ประโยชน์ทั้งแม่และลูกในคราวเดียวเลยค่ะ

อาหารเหลว: เหมาะสำหรับวัย 1-2 ปี

การจะเสิร์ฟอาหารเหลวให้ลูก ต้องให้แน่ใจก่อนนะคะว่าลูกสามารถนั่งหลังตรงได้แล้ว เพื่อป้องกันการ สำลักค่ะ แต่เด็กๆ บางรายสามารถนั่งได้ก่อนวัย 1 ปี คุณแม่ก็สามารถเลือกอาหารเหลวสลับกับ น้ำนมแม่ก็ได้นะคะ เด็กวัยนี้ เริ่มมีฟันขึ้นแล้ว การให้อาหารเหลว ไม่ได้เป็นการฝึกเคี้ยว แต่เพื่อให้ลูกได้สัมผัสเนื้ออาหาร นอกจาก การดื่มน้ำนมแม่เพียงอย่างเดียว โดยคุณแม่สามารถเลือกเมนูมากมาย มาปรุงโดยการบดละเอียดแล้วใส่ คุณค่าสารอาหารให้ครบถ้วน อย่างเช่น โจ๊กอุ่นๆ เสิร์ฟพร้อมผัก และหมูบดละเอียด กล้วยบด เพิ่มคุณค่า ทางโปรตีนให้กับลูกนะคะ และเพิ่มคุณค่าอื่นๆ ด้วยปลาบด ละเอียด เพื่อให้ลูกได้สารอาหารโอเมก้า 3 และโปแตสเซี่ยม และยังเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญอีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถเสิร์ฟโยเกิร์ต แต่ต้องเป็นรส ธรรมชาตินะคะ ในช่วงวัยนี้ไม่ควรให้ลูกน้อยทาน อาหารที่มีรสหวานจัด รวมถึงน้ำผัก ผลไม้ เพื่อให้ลูกได้รับ สารอาหารครบห้าหมู่ตลอดวัน และคุณแม่เองก็ได้ฝึกปรุงอาหารแปลกใหม่ในแต่ละวัน เรียกได้ว่าคุณลูกอิ่มท้อง คุณแม่อิ่มใจเลยล่ะค่ะ

อาหารชิ้นฝึกเคี้ยว: เหมาะสำหรับวัย 2-3 ปีขึ้นไป

ตอนนี้ฟันของลูกเริ่มขึ้นให้เห็นชัดแล้วนะคะ คุณแม่สามารเริ่มปรุงอาหารโดยหั่นชิ้นเล็กๆ ให้ลูกได้ฝึกเคี้ยวและ กลืนได้แล้ว แต่ต้องเป็นอาหารนุ่มๆ เคี้ยวง่ายๆ และควรเน้นสารอาหารให้ครบทุกหมู่ โดยเน้นหนักที่โปรตีน และปรุงไขมันในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ในเด็กค่ะ และวัยนี้เขาจะเริ่มหัดถือ ช้อนส้อมเองได้แล้ว คุณแม่ลองปล่อยให้เขาได้ทานอาหารเอง โดยกระตุ้นความน่าสนใจในการทานด้วยการ ชวนลูกปรุงอาหาร ให้เจ้าตัวน้อยเป็นลูกมือน้อยๆ ในครัว ช่วยหยิบจับและแนะนำว่าอาหารแต่ละชนิดมี ประโยชน์ยังไง ช่วยสร้างบรรยากาศ ที่ดีให้เขารู้สึกอยากทานได้ง่ายขึ้น และเมื่อถึงเวลาเสิร์ฟ ก็ให้เขาลองเล่น ตกแต่งจานอาหารด้วยตัวเอง เช่น ใช้แครอท หรือผักชิ้นเล็กๆ วางเป็นหน้าการ์ตูนอมยิ้ม แล้วจัดที่นั่ง ให้ลูกได้ทานอาหารพร้อมกับคนในครอบครัว เพื่อเขาจะได้รู้สึกมีส่วนร่วม และทานอาหารไปพร้อมๆ กับผู้ใหญ่ ในบ้านได้ฝึกเรียนรู้พฤติกรรมการทาน จากคุณแม่และคุณพ่อ และรู้สึกถึงความอบอุ่นที่อยู่กันพร้อมหน้า พร้อมตาด้วยค่ะ รู้เคล็ดลับอย่างนี้แล้วก็หมดกังวลเรื่องการครีเอทเมนูอร่อยๆ สำหรับลูกในแต่ละช่วงวัยกันแล้วนะคะ และนอกจากการเตรียมอาหารที่เหมาะสมให้ลูกแล้ว ควรให้ลูกได้ทานอาหารให้ครบสามมื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้า ที่พลาดไม่ได้ เพราะเป็นมื้อสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเด็กได้เป็นอย่างดี เลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: