วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

แผนรายการอาหาร

บทนำ

เราเข้าใจดีว่าคุณมีหลายเรื่องที่ต้องใส่ใจเมื่อเริ่มให้ลูกทานอาหารเสริม เราจึงได้เตรียมแผนรายการอาหรสำหรับหนึ่งสัปดาห์ซึ่งอัดแน่นไปด้วยสูตรอาหารเปี่ยมคุณค่าทางโภชนาการสำหรับลูกน้อยไว้เป็นตัวช่วยของคุณ เพียงคุณกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับอายุและความต้องการพิเศษก็จะได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นสูตรรายการอาหารสำหรับหนึ่งสัปดาห์ซึ่งสามารถดาวน์โหลดหรือสั่งพิมพ์จากหน้าจอ

จำแนกระยะโดยคร่าวตามกลุ่มอายุ:
ระยะที่ 1 – จนถึง 7 เดือน
ระยะที่ 2 – 7-9 เดือน
ระยะที่ 3 – 9-12 เดือน
ระยะที่ 4 – ตั้งแต่หนึ่งขวบ
แผนรายการอาหารนี้พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยการค้นหาสูตรอาหารแปลกใหม่สำหรับนำไปปรุงให้ลูกรับประทานในช่วงการเริ่มให้อาหารเสริมตามวัย เราพยายามอย่างยิ่งที่จะรวบรวมสูตรอาหารให้มากที่สุดสำหรับทุกระยะ อย่างไรก็ดีอาหารบางสูตรอาจครองใจเจ้าตัวน้อยได้หลายเดือนเพียงปรับเนื้อสัมผัสของอาหารให้เหมาะสมกับระยะ คุณสามารถติดตามรายละเอียดสูตรอาหารทั้งหมดของแผนรายการอาหารได้จากหัวข้อสูตรอาหาร

เรายังได้ติดตั้งคำสั่งสำหรับช่วยเลือกสูตรอาหารที่ปราศจากส่วนผสมจำเพาะบางตัว โดยคุณสามารถเลือกตัดสูตรอาหารที่มีส่วนผสมของนม ไข่ หรือกลูเตน รวมทั้งเลือกสูตรอาหารมังสวิรัติสำหรับลูกได้อีกด้วย
นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกสูตรอาหารอื่นแทนสูตรประจำวันที่แนะนำเพื่อช่วยให้แผนการเข้าครัวของคุณราบรื่นและสอดคล้องกับความต้องการของลูก
คุณยังอาจปรับเปลี่ยนสูตรอาหารที่บ้านโดยใช้สูตรอาหารแนะนำนี้เป็นตัวอย่างเพื่อให้มั่นใจได้ว่าลูกจะได้รับประทานอาหารที่หลากหลายตลอดทั้งสัปดาห์

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเริ่มให้อาหารเสริมตามวัยและระยะการให้อาหารเสริมตามวัยมดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อ การให้อาหารเสริมตามวัย 

อาหารพิเศษ

อาหารมังสวิรัติ
คุณสามารถให้ลูกรับประทานอาหารมังสวิรัติซึ่งดีต่อสุขภาพและคุณค่าสารอาหารครบถ้วนเพียงแต่มีข้อควรพิจารณาเล็กน้อย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อ การให้อาหารเสริมตามวัยด้วยอาหารมังสวิรัติ
  • ธาตุเหล็กที่พบในอาหารอื่นนอกจากเนื้อสัตว์นั้นดูดซับได้ยากกว่าธาตุเหล็กจากเนื้อและปลา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องให้ลูกได้รับอาหารมังสวิรัติธาตุเหล็กสูง (เช่น เลนทิลและเมล็ดพืช) อย่างน้อยวันละ 2 ส่วน
  • อย่าลืมเพิ่มผักผลไม้วิตามินซีสูงในอาหารของลูก เพราะวิตามินซีจะช่วยให้ลำไส้ดูดซับธาตุเหล็กจากอาหารที่รับประทานไปพร้อมกันได้ดีขึ้น

อาหารปราศจากไข่ นม และกลูเตน
แผนรายการอาหารของเรายังได้ร่วมสูตรอาหารหลากหลายที่ปราศจากส่วนผสมดังกล่าว อย่างไรก็ดียังมีอาหารอีกหลายสูตรที่สามารถนำมาใช้ได้โดยปรับเปลี่ยนส่วนผสม เช่น
  • ใช้นมชนิดพิเศษของลูกแทนนมวัว นมแพะ และนมแกะ
  • ใช้โยเกิร์ตถั่วเหลืองแทนโยเกิร์ตที่ระบุในสูตรอาหาร
  • เปลี่ยนพาสตา แป้งสาลี และขนมปังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากกลูเตน

ควรปรึกษากับนักโภชนาการหากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความต้องการด้านโภชนาการของลูก

ระยะที่ 1

สูตรอาหารสำหรับระยะที่ 1 ในแผนรายการอาหาร เหมาะสำหรับทารกที่เริ่มอาหารเสริมตามวัยแล้ว 1-2 สัปดาห์และรับประทานอาหารแข็งวันละ 2 มื้อ หากต้องการทราบข้อมูลแนวทางปฏิบัติในช่วงเริ่มการให้อาหารเสริมตามวัย รวมถึงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้อาหารเสริมตามวัยในระยะที่ 1 สามารถติดตามได้จากคำแนะนำ  ระยะที่ 1  ในหัวข้อการให้อาหารเสริมตามวัย

ระยะที่ 2

ลูกเริ่มพร้อมสำหรับอาหารที่มีเนื้อสัมผัสและรสชาดที่หลากหลายมากขึ้น รวมทั้งอาจถือช้อนตักอาหารรับประทานเองได้แล้ว สูตรอาหารในแผนรายการอาหารเน้นให้เด็กรับประทานอาหารที่มีเนื้อสัมผัสหลากหลายยิ่งขึ้น รวมทั้งอาหารรสดีอีกหลายรายการที่สามารถรับประทานคู่กับอาหารประเภทหยิบกิน

หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้อาหารเสริมตามวัยในระยะที่ 2 สามารถติดตามได้จากคำแนะนำ  ระยะที่ 2  ในหัวข้อการให้อาหารเสริมตามวัย

ระยะที่ 3

ลูกเริ่มสามารถรับประทานอาหารสับที่มีหน้าตาคล้ายอาหารของผู้ใหญ่และลิ้มลองรสชาดแปลกใหม่ ซึ่งสูตรอาหารในแผนรายการอาหารเน้นให้เด็กได้รับประทานอาหารที่เหมาะสมกับพัฒนาการ

หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้อาหารเสริมตามวัยในระยะที่ 3 สามารถติดตามได้จากคำแนะนำ  ระยะที่ 3  ในหัวข้อการให้อาหารเสริมตามวัย

ระยะที่ 4

ถึงตอนนี้ลูกพร้อมแล้วที่จะรับประทานอาหารครอบครัวโดยต้องอาศัยความช่วยเหลือเล็กน้อย และเป็นเวลาที่ทั้งครอบครัวจะได้อิ่มอร่อยกับสูตรอาหารจากแผนรายการอาหาร

หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้อาหารเสริมตามวัยในระยะที่ 4 สามารถติดตามได้จากคำแนะนำ  ระยะที่ 4 ในหัวข้อการให้อาหารเสริมตามวัย

ไม่มีความคิดเห็น: