วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2555

การทำหมันหญิง

น่ารู้! การทำหมันหญิง

การทำหมันหญิงอีกหนึ่งเรื่องที่คุณแม่หลายๆ ท่านควรศึกษารวมถึงคุณผู้หญิงทุกคนด้วยค่ะ วันนี้เอ็นทรีเคดอทไอเอ็นดอททีเอช (N3K.IN.TH) ก็มีเรื่อง การทำหมันหญิง มาฝากคุณแม่และคุณผู้หญิงทั้งหลายอีกด้วยค่ะ เพราะเรื่อง การทำหมันหญิง นั้นเอ็นทรีเคดอทไอเอ็นดอททีเอช (N3K.IN.TH) เชื่อว่า มีคุณแม่หลายๆ ท่านที่คิดจะคุมกำเนิดหลังจากคลอดลูกแล้ว ยิ่งคุณแม่ที่มีบุตรหรือลูกหลายคนยิ่งคิดไปไกลถึงการคุมกำเนิดแบบถาวรกันด้วยใช่ไหมล่ะค่ะ วันนี้เอ็นทรีเคดอทไอเอ็นดอททีเอช (N3K.IN.TH) เลยขอพาคุณแม่หลายๆ ท่านมาทำความรู้จักกับ การทำหมันหญิง ซึ่งจะแบ่งเป็น การทำหมันเปียก กับ การทำหมันแห้ง แล้วอย่างไหนดีล่ะค่ะที่คุณแม่เลือกจะใช้ในการคุมกำเนิด จะอย่างไรก็ดีใน การทำหมันหญิง นั้นก็ควรจะศึกษาและไตร่ตรองให้ถ้วนถี่กันซะก่อนด้วยนะค่ะ นั้นมาทำความรู้จักกับ การทำหมันหญิง กันเลยค่ะ

การทำหมันหญิง

- การทำหมัน คือ

การผูกหรือตัดท่อนำไข่ทั้ง 2 ข้าง เพื่อป้องกันการปฏิสนธิระหว่างไข่กับอสุจิค่ะ การทำหมันสามารถทำได้ 2 ช่วง คือ ในช่วงหลังคลอดหรือที่เรียกกันว่า “หมันเปียก” และในช่วงที่ไม่มีการตั้งครรภ์ หรือที่เรียกกันว่า “หมันแห้ง”



- การทำหมันเปียก

สามารถทำได้ขณะผ่าตัดคลอดบุตรหรือหลังคลอดตามวิธีธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะทำในระยะ 24-48 ชม. หลังคลอด ซึ่งในช่วงเวลาหลังคลอดนั้นมดลูกยังมีขนาดใหญ่ง่ายต่อการผ่าตัดมากกว่าการทำหมันแห้ง ในกรณีที่คลอดธรรมชาติแผลผ่าตัดทำหมันจะอยู่ที่บริเวณสะดือหรือต่ำกว่าเล็กน้อยทั้งนี้ขึ้นอยู่กับส่วนยอดของมดลุกที่คลำได้ คุณหมอจะใช้เครื่องมือเข้าไปเกี่ยวท่อนำไข่ขึ้นมาเหนือแผลด้านนอกของช่องท้องใช้เข็มเย็บและผูกท่อนำไข่ที่ละข้างและตัดท่อนำไข่ช่วงกลางออก 2-3 ซม. หลังจากนั้นจะเย็บปิดช่องท้องคุณแม่และสามารถกลับบ้านได้ หากดูอาการแล้วไม่มีภาวะแทรกซ้อนส่วนคุณแม่ที่ผ่าตัดคลอดอยู่แล้วคุณหมอสามารถทำหมันไปพร้อม ๆ กันได้เลยไม่ต้องเปิดแผลใหม่บริเวณใต้สะดือ หลังการผ่าตัดทำหมันการปฎิบัติตัวของคุณแม่ไม่มีอะไรแตกต่างไปจากการปฎิบัติตัวหลังคลอดทั่วไปคะ

 

- การทำหมันแห้ง

ส่วนคุณแม่ที่ไม่ได้ตั้งครรภ์และปรึกษากับคุณพ่อแล้วว่าจะไม่มีลูกอีกอยากจะทำหมันแห้งสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

1. การผ่าท้อง (Laparotomy)

ในกรณีหมันแห้ง มดลูกจะมีขนาดเล็กอยู่ลึกในอุ้งเชิงกรานคุณหมอจะเปิดแผลเล็กๆ บริเวณเหนือหัวหน่าวประมาณ 3-4 ซม. และใช้เครื่องมือสอดผ่านเข้าทางปากมดลูก (ผ่านช่องคลอด) เพื่อดันและยกมดลูกให้สูงขึ้นมาจนชิดผนังหน้าท้อง ทำให้สามารถใช้เครื่องมือจับท่อนำไข่ได้ง่ายหรือเรียกว่า Mini Laparotomy ค่ะ

2. การใช้กล้องส่องผ่านทางหน้าท้อง (Laparoscopy)

ทำโดยใช้กล้องเล็กๆ ขนาดโตกว่าดินสอดำเล็กน้อยสอดผ่านหน้าท้องบริเวณใกล้สะดือและสอดเครื่องมือที่จะทำให้ท่อนำไข่ตันเข้าไปทางกล้องนี้ หรืออาจจะเจาะผ่านทางหน้าท้องอีกรูหนึ่งซึ่งแผลจะเล็กมากค่ะ

อย่างไรก็ตามหลังการทำหมันมีบางกรณีซึ่งน้อยมากๆ ที่กลับมาต่อท่อนำไข่กันได้ใหม่ อาจมีการตั้งครรภ์ หรือตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ นอกจากนั้นการทำหมันไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลการดูแลคุณแม่จาก modernmom ขอขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น: